Hiện tượng bạch sản âm hộ có nguy hiểm

Hiện tượng bạch sản âm hộ chị em có thể gặp phải nhưng có nhiều người không mấy quan tâm. Phòng khám Sài Gòn xin chuyển đến chị em những điều cần biết về hiện tượng bạc sản âm hộ và liệu điều đó có phải là điềm báo cho bệnh nguy hiểm.
 
Hiện tượng bạch sản âm hộ còn có tên là vết trắng âm hộ hoặc vết trắng âm đạo. Bạch sản âm hộ biểu hiện cho tình trạng muộn của bệnh loạn dưỡng các tế bào biểu mô nơi âm hộ, âm đạo chứng tó rằng có những tổn thương màu trắng trên âm hộ.

Hình 2 : Hiện tượng bạch sản âm hộ có nguy hiểm
Hình 1 : Hiện tượng bạch sản âm hộ có nguy hiểm

Chúng tôi xin cung cấp một số kiến thức sau để hiểu thêm về hiện tượng bệnh lý trên.

1. Triệu chứng để nhận biết :

Hiện tượng bạch sản âm hộ dễ nhận thấy nhất chính là làn da vì nó làm thay đổi và mất đi sắc tố da. Bệnh gây ra sự tổn tương màu trắng, vết trắng có thể lan rộng đến cả 2 bên âm hộ, tiền đình. Triệu chứng ngứa ngáy khó chịu nơi âm hộ có thể kéo dài nhiều tháng hoặc đến nhiều năm.

Các dạng tổn thương do bệnh bạch sản âm hộ gây nên gồm Lichen hóa, tăng sản biểu mô gai và các dạng bệnh lý trên da khác.

Tổn thương trên lâm sàng cho thấy sự tổn thương Lichen như sừng mỏng, trắng hoặc hồng nhạt, tổn thương loạn dưỡng tang sản thì dày, màu trắng hoặc màu xám. Cả hai đều là thâm nhiễm viêm.

Đặc biệt, sự tổn thương Lichen hiếm khi hoặc không bao giờ biến thành Carcinoma (ung thư tế bào biểu mô), và loạn dưỡng tăng sản có dạng tăng sừng hóa  và tang tế bào cầu. Khi loạn dưỡng âm hộ mạn tính thì nguy cơ ung thư là vào khoảng 1,4 đến 5% thậm chí tăng đến 10%. Nên khi bạn pháp hiện hiện tượng bạch sản âm hộ thì cần đến các cơ cở y tế để được điều trị kịp thời.

Hình 2 : Hiện tượng bạch sản âm hộ có nguy hiểm
Hình 2 : Hiện tượng bạch sản âm hộ có nguy hiểm

2. Phương pháp điều trị cho hiện tượng bạch sản âm hộ :

Dạng Lichen hóa: Cần khống chế bệnh ở mức độ ổn định trong suốt thời gian còn lại, đừng phẩu thuật vì dễ dàng để lại sẹo không ưng ý. Bạn có thể dùng Testosteron propionat 2% trong 100 mg thạch dầu hỏa trắng, bôi 2 lần/ngày, điều trị trong 8 tuần. Nhưng tốt nhất phải đến các cơ sở y tế để có sự thăm khám và điều trị triệt để bệnh phụ khoa.

Loạn dưỡng tăng sản: Có thể điều trị Corticoid tại chỗ, không nên áp dụng phẫu thuật sẽ gây khó chịu với nhiều trường hợp bệnh nhân.

Bạch sản âm hộ đa số là dạng bệnh lành tính. Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy có khoảng 17% các trường hợp bạch sản âm hộ có thể dẫn đến ung thư tế bào gai. Một số trường hợp các vết trắng này trông rất bình thường nhưng khi sinh thiết thì lại là các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư.

Nếu chị em phụ nữ muốn biết thêm chi tiết về bạch sản âm hộ xin liên hệ  với chúng tôi qua số điện thoại 08 66.88.55.33 hoặc Hotline: 09 1111 8228. Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Sài Gòn số 582 Nguyễn Chí Thanh, P.7, Q.11, Tp.HCM sẽ trực tiếp tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn.
Previous
Next Post »
0 Bình luận