Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến

Bệnh viêm phụ khoa ở nữ luôn là mối đe dọa khiến chị em hay mắc phải một số bệnh phổ biến do nhận thấy triệu chứng ở vùng kín hoặc vùng ngực. Để có thể phòng ngừa tốt tránh sự ảnh hưởng nhất định của bệnh lý, chị em nên hiểu biết thêm một vài kiến thức cần thiết.

Có những chị em điều kiện sống rất tốt nhưng lại chủ quan về thiếu kiến thức chăm sóc cơ thể, sức khỏe và vô tình mắc phải bệnh viêm phụ khoa ở nữ. Thậm chí đến khi đi thăm khám mới biết đã mắc bệnh và trở nên trầm trọng hơn.

1-VIÊM ÂM ĐẠO

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo nhiễm vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn tạo ra những biểu hiện bất thường.

Hình 1 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - Viêm âm đạo
Hình 1 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - Viêm âm đạo

Nguyên nhân viêm âm đạo
Do khả năng kháng khuẩn tự nhiên ở âm đạo giảm đi và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Một số yếu tố khác như vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong giao hợp cũng có thể nhiễm kí sinh trùng.

Biểu hiện viêm âm đạo
Chị em thường thấy những biểu hiện như:
_ Khí hư trắng, hơi vàng, đôi khi đặc như mủ, bột; mùi bất thường.
_ Niêm mạc âm đạo hơi đỏ (do tạp khuẩn).
_ Ngứa nhiều vùng âm hộ
_ Đau, sưng tấy vùng âm đạo.

Biện pháp viêm âm đạo
Viêm âm đạo không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần điều trị để không lây lan sang bộ phận khác cũng như gây khó chịu cho bạn. Vệ sinh âm đạo bằng kháng sinh, dung dịch diệt khuẩn hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

2- VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG

Đây là bệnh phụ khoa ở nữ có tổn thường lành tính ở cổ tử cung, do viêm cổ tử cung mãn tính mà không điều trị.

 
Hình 2 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Hình 2 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - Viêm lộ tuyến cổ tử cung
 
Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung
Khi mắc bệnh, bề mặt cổ tử cung xuất hiện mạch máu đỏ dày đặc, cổ tử cung màu hồng nhạt sẽ chuyển sang màu đỏ và đậm, lan rộng hơn khi bệnh trầm trọng hơn. Còn vài biểu hiện khác như khí hư ra nhiều, màu sắc thay đổi; có mủ hoặc máu thì có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung
Nguyên nhân là do viêm cổ tử cung không điều trị, viêm âm đạo hoặc bị tổn thương khi quan hệ tình dục, thụt rửa sâu, nấm khuẩn,… Người mãn kinh thường không còn tình trạng này. Viêm lộ tuyến cổ tử cung không ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh sản.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung
Triệu chứng không có đặc trưng, thường giống với bệnh viêm âm đạo, thậm chí không có biểu hiện gì. Chủ yếu là khí hư ra nhiều, có bọt nhiều máu, dính bết và có mùi hôi. Có thể hỗ trợ điều trị bằng thuốc đặt trong âm đạo hoặc sử dụng đốt điện, laser với trường hợp bệnh nặng.

3-U XƠ TỬ CUNG

Đây là bệnh xuất hiện một hay nhiều khối u lành tính trên tử cung trong thời kỳ mang thai, kích thước của các u này khác nhau.

 
Hình 3 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - U xơ tử cung
Hình 3 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - U xơ tử cung
 
Nguyên nhân u xơ tử cung
Nguyên nhân u xơ tử cung chưa được xác định rõ ràng nhưng có thể do vài yếu tố như hormone, estrogen.

Biểu hiện u xơ tử cung
Biểu hiện thường thấy là kinh nguyệt rối loạn bất thường, khí hư ra nhiều, đau vùng thắt lưng và thường xuyên muốn đi tiểu.

Biện pháp u xơ tử cung
Bệnh lý này không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ gây biến chứng nghiêm trọng như khó thụ thai, biến dạng tử cung. Bạn nên phát hiện bệnh sớm nhất có thể để điều trị kịp thời vì quá trình điều trị cũng rất kh1o khăn. Một số biện pháp được áp dụng hỗ trợ điều trị như dùng thuốc, tắc động mạch nuôi khối u hoặc phẫu thuật cắt bỏ u xơ.

4-U NANG BUỒNG TRỨNG

Bệnh viêm phụ khoa thường gặp vì xuất hiện u nang lành tính, có thể ít hoặc nhiều. Các u càng nhiều sẽ gây cản trở phát triển vả phóng noãn của trứng, vì vậy phụ nữ sẽ khó thụ thai hơn.

 
Hình 4 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - U nang buồng trứng
Hình 4 : Bệnh viêm phụ khoa ở nữ vô cùng phổ biến - U nang buồng trứng
 
Nguyên nhân u nang buồng trứng
Nguyên nhân do các nang trứng phát triển không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng; mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết; lượng hormone dư thừa hình thành u nang lutein.

Biểu hiện u nang buồng trứng
Biểu hiện đặc trưng là rối loạn kinh nguyệt.

Biện pháp u nang buồng trứng
Tùy vào số lượng u nang có thể phải phẫu thuật cắt bỏ khối u, nếu ít thì có thể điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, một số trường hợp u nang có thể tự nhiên xẹp đi.

Để có sức khỏe ổn định tránh mắc phải những bệnh viêm phụ khoa ở nữ và mang lại hạnh phúc cho cuộc sống, gia đình, bạn phải quan tâm chăm sóc cơ thể mình hơn. Phải chú ý những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh để điều trị sớm nhất có thể. Việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên, quan hệ tình dục an toàn và đi thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả.

Nếu bạn còn thắc mắc có thể hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa chúng tôi tại Phòng khám đa khoa Sài Gòn số 582 Nguyễn Chí Thanh, P.7, Q.11, Tp.HCM. Ngoài ra, bạn có thể gọi để được tư vấn miễn phí qua số điện thoại (08) 66885533 hay hotline 09 1111 8228. Chúng tôi còn website với những thông tin liên quan, xin truy cập pksaigon.com.

(*) Lưu ý còn phụ thuộc trên cơ địa của mỗi người. Để được hỗ trợ điều trị hiệu quả, liên hệ Bác sĩ để được tư vấn.

Previous
Next Post »
0 Bình luận