Rối loạn kinh nguyệt một cảnh báo của cơ thể

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Lượng máu kinh ở mỗi chu kì thay đổi thất thường, màu sắc máu kinh thất thường, chu kỳ kinh nhanh hay chậm không rỏ nguyên nhân…. Đó những biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyện là gì ? câu hỏi bạn luôn đặt ra đầu tiên trước hiện tượng này. Vì vậy, Phòng khám Sài Gòn xin cung cấp cho bạn một số thông tin sau.

1-  Bạn hiểu thế nào về hiện tượng rối loạn chu kì kinh nguyệt?

Chu kì kinh nguyệt thông thường có thể dài từ 21 đến 35 ngày, số lượng máu mất đi trung bình là từ 50 đến 150 ml. Nhưng kinh nguyệt của từng người lại đề đặn theo số ngày nhất định và chỉ dao động vài ngày.

Rối loạn kinh nguyệt là chu kì kịch nguyệt không đều và không ổn định, lượng máu mất đi không đều. Hiện tượng chậm kinh, thưa kinh, ít kinh, xuất kinh, xuất huyết giữa chu kì kinh, thống kinh, không xuất hiện kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hình 1 : Rối loạn kinh nguyệt một cảnh báo của cơ thể
Hình 1 : Rối loạn kinh nguyệt một cảnh báo của cơ thể

2- Các nguyên nhân gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Các bạn gái ở tuổi dậy thì hay mới bước vào kì kinh nguyệt vài tháng thì đừng lo lắng quá. Ở giai đoạn này cơ thể đang có sự thay đổi về sinh lý và tâm lý nên vấn đề kinh nguyệt bất thừng chưa ổn định chưa phải là điều xấu.

Mức độ sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày không ổn định, thiếu ngủ, có nhiều yếu tố gây căng thẳng, lo lắng, đau khổ ... hoặc thay đổi môi trường sống cũng có thể gây ra ở phái nữ hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc bị chậm tháng.

Rối loạn tiêu hóa (ăn quá nhiều), nhiễm trùng (nhiễm phụ khoa viêm âm đạo, cổ tử cung ..), lao động hoặc thói quen tập thể dục quá sức, giảm cân (có thể mất rất nhiều chất béo).

Việc sử dụng một số loại thuốc nội tiết tố, nếu không đúng cách sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
Hiện tượng buồng trứng đa nang cũng có thể dẫn đến thưa thớt kỳ kinh nguyệt. Đó là trường hợp với rất nhiều u nang buồng trứng đang phát triển, nhưng đây là trường hợp không có nang nào chính và thường không phóng noãn hay nói nom na là không rụng trứng. Nếu buồng trứng đa nang không được điều trị, có thể dẫn đến vô sinh.

Bạn biết đấy, khi một cô gái quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, bởi vì nếu trứng đã thụ tinh trong suốt thai kỳ, hiện tượng hành kinh sẽ không xảy ra. Vì vậy, bạn nên kiểm ra hiện tượng chậm kinh là do từ đâu. Đối với từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ có các hướng khác nhau để cải thiện. Trong trường hợp thai ngoài tử cung cũng gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Hình 2 : Rối loạn kinh nguyệt một cảnh báo của cơ thể
Hình 2 : Rối loạn kinh nguyệt một cảnh báo của cơ thể

Các nguyên nhân gây ra nhiễm trùng hậu sản sau khi phá thai, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, rối loạn hoạt động vùng dưới đồi, tuyến yên bệnh lý ...

Một số nguyên nhân ít gặp khác mà cần phải được bác sĩ theo dõi, chẳng hạn như bệnh của tuyến nội tiết, bệnh về máu, bệnh giảm tiểu cầu.

Các bác sĩ tại phòng khám Sài Gòn khuyên bạn nếu muốn có một chu kì kinh nguyệt ổn định. Bạn nên giữ tâm trạng mình ở trạng thái ổn định, thoải mái, vui vẻ, tránh những cảm xúc tiêu cực như buồn phiền, tức giận, lo lắng. Bạn hãy nhớ ăn uống đủ chất và tập luyện thể thao thường xuyên để giữ chi mình một sức khỏe bệnh bỉ tránh bệnh tật.

Nếu bạn bỗng phát hiện hiện tượng chậm kinh nhiều lần hoặc 2 đến 3 tháng không thấy kinh thì việc bạn nên làm nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 09.1111.8228 hoặc 08.66.88.55.33. Phòng khám Đa khoa Sài Gòn 582 Nguyễn Chí Thanh, P.7, Q.11, TP.HCM luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những điều kiện khám chữa bệnh tốt nhất.
Previous
Next Post »
0 Bình luận